ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แนะนำ 5 เพลย์ลิสที่เราเคลิ้มไปกับหน้าฝนนี้


          อะแฮ่ม...ช่วงนี้หลายคนคงพอรู้ว่ากรุงเทพเริ่มเข้าหน้าฝนอย่างเป็นทางการ ไม่ว่าจะตกหนักตกเบา เราก็สังเกตได้ว่าในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาเราเจอกับเมฆครึ้มมากกว่าแสงแดด ใครที่กลับไปอยู่บ้านกับที่บ้านก็ต้องมีจัดคิวกับคนในบ้านหน่อยล่ะ ถ้าพื้นที่ตากผ้ามีน้อยหรือใครมีราวตากผ้าเดียวใช้กันทั้งบ้าน ถ้าไม่จัดคิวดีๆคงต้องเกิดศึกในบ้านเป็นแน่ แต่ เดี๋ยวก่อน เรารู้ว่าหลายคนอาจจะไม่ชอบหน้าฝนที่นำพาสารพัดปัญหา ไม่ว่าจะ รถติด น้ำท่วม เสื้อผ้าเหม็นอับ ขี้หมาลอย(อี๋) เท้าเปื่อย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าพอหน้าฝนแล้วหลายคนคงอยากนอนบนเตียงต่อ และยิ่งฝนตกในตอนเช้าล่ะก็ไม่รอดหรอก เตียงดูดวิญญาณกันมานักต่อนักแล้ว เสียงฝนตกพร่ำๆ หมอนนิ่มๆ ซุกตัวในผ้าห่มอุ่นๆกับหมอนข้างคู่โปรด มันคือสวรรค์ชัดๆ เราเลยอยากจะมาเพิ่มความฟินด้วย 5 เพลย์ลิสแบบเบาสบายที่ดีต่อใจในหน้าฝน 

 

 

          1. Fine on the outside จากเรื่อง When Marnie was there ของค่ายสตูดิโอ Ghibi ศิลปิน Priscilla Ahn 

เพลงเหงาๆ ที่เหมาะกับอารมณ์เหงาๆของคนเมือง เพลงพูดถึงความรู้สึกของการเป็นคนนอกหรือคนที่โดนมองข้ามไม่ว่าจะจากครอบครัวหรือสังคมก็ตาม ซึ่งก็จะสอดคล้องกับความรู้สึกของตัวเอกในเรื่อง ที่มักรู้สึกตัวเองเป็นคนนอกในครอบครัวเสมอ แม้เนื้อหาจะเศร้า แต่เราก็รู้สึกว่ามันเป็นความเศร้าที่ถ่ายทอดออกมาได้งดงาม ผ่านน้ำเสียงของ Priscilla ที่เราอยากจะฟังในวันที่อารมณ์นิ่งๆ และฝนตกพรำๆ

 

ภาพปกเพลง Fine on the outside

 

          2. Someday I'll find my way home จากเรื่อง Carole and Tuesday ของ Netflix ศิลปิน Nai Br.XX และ Celeina Ann

เพลงนี้เป็นเพลงที่เราได้รู้จักผ่านอนิเมะของค่าย Netflix เป็นครั้งแรกเลย ซึ่งพอฟังครั้งแรก เชื่อมั้ย ว่าต้องมานั่งหาเปิดผ่าน Apple music โดยเปิดวนถึงตี 3 เลยทีเดียว เราคิดว่าจุดเด่นของเพลงนี้คือเสียงใสๆของสองสาวนักร้องอย่าง Nai Br.XX และ Celeina Ann และเพลงนี้ไม่ได้มีดีแค่เพียงเท่านั้น นอกจากเสียงร้องและท่วงทำนองที่ไพเราะ ความหมายเพลงยังดีอีกต่างหาก โดยเนื้อหาของเพลงพูดถึงการเดินทาง ซึ่งแน่นอนว่าทุกการเดินมันมีวันสิ้นสุด สิ่งที่เพลงนี้ต้องการจะสื่อคือการปลอบประโลม ไม่ว่าจะเป็นความกลัว ความเศร้า ที่ตัวเราสามารถชะล้างได้และอนาคตมันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เช่นเดียวกับจุดหมายปลายทางที่รอเราอยู่ เรียกได้ว่าพอฟังเพลงนี้ จะมีกำลังใจฮึบมาทีเดียว 

ภาพปกอัลบั้มเพลง Carole&Tuesday

          

          3. Stand By Your man จากอัลบั้ม French Tounch ของศิลปิน Carla Buni / ต้นฉบับ Tammy Wynette 

เพลงประกอบซีรี่ย์โรแมนติกจากเรื่อง Something in the rain ซีรี่ย์เกาหลีของทางค่าย Netflix อีกเช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นเรื่องราวความรักต่างวัยของสาวรุ่นพี่กับหนุ่มรุ่นน้อง ซึ่งนอกจากจะดูแล้วจะอบอุ่นใจ อยากจะติดอยู่กลางสายฝนกับใครสักคนแล้วนั้น เพลงประกอบยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เพิ่มความโรแมนติกในเรื่องไปอีก เนื้อหาเพลงพูดถึงความรักของผู้หญิงที่จะมีให้กับผู้ชายคนนึงได้ ไม่ว่าเขาคนนั้นจะทำอะไร เธอก็สามารถให้อภัยให้เขาได้ทุกอย่าง เรียกได้ว่าความเลี่ยนมาเต็มไปเลยจ้า

ภาพปกอัลบั้ม French Tounch

          4. Better together จากอัลบั้ม In between Dream ของศิลปิน Jack Johnson

เสียงเกากีตาห์สลับกับเสียงตบเบาๆ บวกด้วยเสียงแหบนุ่มๆของ Jack Johnson บอกเลยคงไม่มีส่วนผสมไหนที่เข้ากันได้มากกว่านี้แล้ว เหมือนกับชื่อเพลง "Better together" เลยก็ว่าได้ พอเปิดเพลงนี้ทีไร อยากจะออกไปนั่งรับลมในสวนหลังบ้าน พลางจิบกาแฟนั่งมองเงาสะท้อนของสายรุ้งที่ทอดลงบนแอ่งน้ำ ลืมความวุ่นวายต่างๆ (รวมถึงโควิดด้วย) 

ภาพหน้าปกอัลบั้ม In between Dream     

          5. Put your record on ของศิลปิน Corinne Bailey Rae

เพลงอารมณ์ดีสไตล์ Soul จังหวะแบบโยกเบาๆ เหมาะกับวันขี้เกียจๆ ที่ไม่ต้องออกจากบ้าน ที่เราว่าเหมาะเปิดตอนเช้า โดยเฉพาะเป็นตอนเช้าที่ฝนหยุดตกแล้วมากๆ ซึ่ง Put your record on จะพาให้เรารู้สึกกระฉับกระเฉงเหมือนปลุกเราด้วยน้ำเสียงนุ่มๆ โดยเนื้อหาเพลงก็จะพูดถึงชีวิตกับการตามหาตัวตน ความฝัน ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องเครียด แค่ปล่อยตัวตามสบาย เป็นตัวของตัวเอง แล้ววันหนึ่งสิ่งที่ตามหามันจะปรากฏขึ้นเอง มีความฟิลกู๊ดไปอีก

ภาพหน้าปกอัลบั้มของ Bailey Rae

 

ภาพปก : จากPIC 1 : Apple music/ PIC 2 : Apple music/ PIC 3 : Apple music/ PIC 4 : Apple music/ PIC 5 : SoundCloud

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รีวิวหนังสือ FEVRE DREAM ผู้แต่ง GEORGE R.R. MARTIN

อยู่ว่างๆ...มาเล่นเกมเป็นสัปเหร่อกันเถอะ!

ตีแผ่ชีวิตเด็กสายอาร์ต ที่มันไม่อาร์ตอย่างที่คุณคิด