รีวิวหนังสือ FEVRE DREAM ผู้แต่ง GEORGE R.R. MARTIN


หลังจากห่างหายไปสักพักใหญ่(มาก) เราก็ได้ไปมีเวลาอ่าน FEVRE DREAM หรือชื่อไทยว่า เรือรัตติกาล ของลุง Martin มาซึ่งเป็นคนเขียนเดียวกันกับ Game of throne ซึ่งขอบอกเลยว่ามันเป็นอะไรที่ดีงามมาก (ก.ล้านตัว)  ภาษา การแปล เนื้อเรื่อง คือมันละมุน ละเมียดละไม จนเราอดคิดไม่ได้ว่านี่เป็นนิยายแปลเล่มแรกที่เรารู้สึกมันไม่มีความติดขัดอะไรเลย ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้อ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษ แต่เราก็รู้สึกว่าฉบับแปลทำให้เรารู้สึกถึงความงามของภาษาของต้นฉบับได้




เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกัปตันแอ็บเนอร์ มาร์ช ที่เป็นชายร่างอ้วน รูปร่างหน้าตาอัปลักษณ์ เป็นชาวแม่น้ำในสายเลือด นิสัยหยาบกระด้าง ซึ่งพี่แกเนี่ยกำลังตกที่นั่งลำบาก เพราะเรือกลไฟของพี่แกส่วนใหญ่ถูกฤดูหนาวบดขยี้ไปหลายลำ งงล่ะสิว่าบดได้ไง? มันก็แค่อากาศธรรมดาที่หนาวและหิมะตก แต่เฮ้ ลองจินตนาการถึงเวลาที่เวลาเราแช่น้ำใส่แก้วไว้ในช่องฟรีซ บางครั้งพอมาเปิดอีกทีกลับพบว่าแก้วมันแตก เรือก็เช่นกัน ฤดูหนาวไม่เคยปรานีใคร ทำให้กัปตันแอบเนอร์เรียกได้ว่าแทบสิ้นเนื้อประดาตัว วันดีคืนดี ก็มีชายหนุ่มหน้ามนที่ชื่อว่าโจชัวร์ ยอร์ก เขาเป็นบุรุษปริศนาที่สัญญาว่าจะสร้างเรือที่เร็วที่สุดในแม่น้ำให้แอ็บเนอร์ มาร์ช แลกกับการที่เขาต้องเป็นหุ้นส่วนและห้ามตั้งคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมอันแปลกประหลาดของเขา ซึ่งนิสัยของพ่อหนุ่มหน้ามนนี้คือจะออกมาเฉพาะในเวลากลางคืน ส่วนกลางวันจะอยู่แต่ในเคบินเท่านั้น ซึ่งกัปตันแอบเนอร์ก็ตอบรับกับข้อเสนอประหลาดๆ ใครจะปฏิเสธเวลาหลังชนฝาได้หล่ะถูกมั้ย?

 

กัปตันแอ็บเนอร์ พี่แกเนี่ยหายใจเข้าหายใจออกเป็นเรือ พี่แกไม่สนสิ่งอื่นใดเลยทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงเอย การพนันเอย รักแท้ของพี่แกก็คือเรือกลไฟฟีเวอร์ดรีมเท่านั้น ซึ่งพี่แกมีความฝันว่าวันหนึ่งจะแข่งเรือเอาชนะเรือเอคลิปส์ที่เป็นเหมือนขาใหญ่ของลุ่มแม่น้ำ ที่ไม่มีเรือกลไฟที่ไหนจะสู้พี่แกได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเร็ว ความโอ่อ่าอลังการดาวล้านดวง และอัตราการส่งสินค้าที่ทุบสถิติมานักต่อนัก

 

ฟีเวอร์ดรีมเป็นชื่อของเรือที่สร้างจากเงินของยอร์ก เธอเป็นเรือที่สวยที่สุดในย่านน้ำโอไฮโอ ตามที่กัปตันแอ็บเนอร์คิด ทุกอย่างในเรือมาจากส่วนผสมที่ดีที่สุด คนต่อเรือก็ล้วนเป็นตัวท็อปของวงการที่แอ็บเนอร์ เอาเงินฟาดหัวหามา ถึงแม้ชื่อฟีเวอร์ดรีมจะเป็นชื่อที่คนภายนอกมองว่าเป็นลางร้าย เพราะชื่อดันไปพ้องกับคำว่า Fever Dream ที่เป็นอาการฝันละเมอไข้ ซึ่งชื่อฟีเวอร์ดรีมพี่กัปตันของเราเนี่ยตั้งตามชื่อแม่น้ำของบ้านเกิดพี่แกต่างหาก ที่ตอนปัจจุบันนี้เปลี่ยนชื่อไปเป็นแม่น้ำกาลีน่าและมีอยู่จริง ที่พี่กัปตันคิดว่าชื่อมันไม่สวยเลย ถึงกับต้องสบถและด่ากราดหน่วยงานรัฐที่ริอาจมาเปลี่ยนชื่อ


การเดินทางของฟีเวอร์ดรีมมีจุดหมายปลายทางที่เมืองนิวออร์ลีนส์ ซึ่งเป็นกำหนดเดินทางของยอร์ก การเดินทางในแม่น้ำซึ่งเอาจริงๆเราบอกว่าลุงมาร์ตินหาข้อมูลดีมาก แบบมากๆ ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ของกัปตันบนเรือ ต้นเรือ วิศวกร คำนำร่อง ซึ่งเกร็ดเล็ดเกร็ดน้อยที่เรารู้แล้วก็ถึงบางอ้อ แบบเหย คนนำร่องคือคนควบคุมเรือไม่ให้เรือล่ม ไม่ใช่แค่กัปตันที่เป็นบอสสุด ซึ่งหมายความว่าตำแหน่งนี้ไม่รับคำสั่งจากกัปตันถ้าเป็นเรื่องของความปลอดภัยของเรือ คนนำร่องจะบังคับเรือจากประสบการณ์ล้วนๆ ถ้าตรงไหนที่คนนำร่องเห็นว่าไม่สมควรว่าจะไป กัปตันก็ไม่มีสิทธิ์มาสั่งได้ เรียกได้ว่า คำนำร่องต้องเปรียบเสมือนคู่บุญของกัปตัน ที่ต้องอาศัยคนมากประสบการณ์ ที่รู้เรื่องแม่น้ำเป็นอย่างดี แต่เอ๊ะ เดี๋ยวก่อน แม่น้ำก็มีแต่น้ำหนิ ไม่เห็นต้องคำนวณอะไร ซึ่งไม่จริงจ๊ะ! แม่น้ำไม่เคยเหมือนเดิม แม่น้ำมีการเปลี่ยนแปลงทุกปี น้ำขึ้นน้ำลงในแต่ละวันก็แตกต่างกัน บางจุดมีสันทราย เรือล่ม หินโสโครกนู่นนี่นั่น ที่เกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลา และนี่มันยุค 1800 นะ มันไม่มีเครื่องมือทางดิจิตลอดใดๆที่เอามาวัดได้ มันต้องอาศัยประสบการณ์ ความเป็นคนลุ่มแม่น้ำนั้นๆ เท่ากับว่าถ้าล่องเรือไปเจอกับแม่น้ำสายอื่น ก็ต้องเปลี่ยนคนนำร่อง เพราะคนนำร่องเขามีความเชี่ยวชาญเฉพาะสายน้ำและก็ต้องมีใบประกอบอนุญาตด้วยนะเธอ  ซึ่งคุณไม่อาจเอาคนนำร่องของแม่น้ำโขงมาเป็นคนนำร่องที่แม่น้ำเจ้าพระยาได้ ประมาณนี้


การเดินทางกว่าจะถึงเมืองนิวออร์ลีนส์ ไม่ได้เต็มไปด้วยความราบลื่น เพราะยอร์กมักเป็นคนสั่งให้กัปตันแอ็บเนอร์แวะจอดนอกเส้นทางตลอด ซึ่งมันก็ทำให้พี่แกฉุนไง เพราะเรือมีตารางการเดินเรือของมัน มีของที่ต้องส่ง มีคนต้องไปรับ ถ้าเรือดีเลย์ มันก็จะสร้างชื่อเสียงที่ไม่ดีให้กับฟีเวอร์ดรีม และกัปตันของเราเนี่ยยอมไม่ได้ ที่เรือสุดที่รักของนางจะโดนคนเอาไปติฉินนินทา มันก็เกิดเป็นความไม่ไว้วางใจกันเกิดขึ้น ถึงขนาดว่ากัปตันแอบเข้าไปค้นห้องของยอร์กในระหว่างที่เขาไม่อยู่เลยทีเดียว


การเข้าไปค้นห้องในครั้งนั้นทำให้มาร์ชเจอกับความไม่ชอบมาพากลของยอร์ก เขาพบกับสมุดที่รวบรวมหน้าข่าวฆาตรกรรมต่างๆนานา ที่เหยื่อมักจะตายอย่างปริศนา พี่กัปตันของเนี่ยรู้สึกว่าขนลุก คือพี่แกเจอเรื่องแปลกประหลาดมากมายตลอดชีวิตของพี่แก แต่ก็เทียบไม่ได้กับสิ่งที่พี่แกพบในห้องของยอร์ก เรื่องราวจะเป็นยังไงต่อ ก็ต้องไปหาอ่านต่อเอาเองนะจ๊ะ(ฮา)


โดยรวมนิยายฟีเวอร์ดรีมเราว่าเป็นนิยายที่อ่านสนุก ช่วงแรกอาจจะมีการอืดบ้าง เพราะเป็นการปูตัวละครก่อน แต่พอกลางเล่มเป็นต้นไป คืออ่านรวดเดียวจบ แบบวางไม่ลงเลย มันมีความระทึก มีกลิ่นอายแบบลึกลับที่แบบโอยยย อยากจะพลิกไปหน้าต่อไปเร็วๆ อีกทั้งนิยายเล่มนี้มีการดึงเอาประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริงในอดีตมาผสมในเนื้อเรื่องด้วย อย่าง วลาด จอมเสียบ ซึ่งเป็นเจ้าชายแห่งแคว้นวัลลาเชีย เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของโรมาเนียในศตวรรษที่ 14 ชื่อ วลาด จอมเสียบมาจากการที่เจ้าชายชอบเสียบศัตรูกับแท่งไม้ ให้ตายอย่างน่าสยดสยอง จนทำให้ชื่อของวลาดถูกนำไปแต่งเป็นตัวละครผีดูดเลือดของ Bram หรือจะเป็นเรื่องสงครามระหว่างฝ่ายเหนือ-ใต้ ของเมกา ความขัดแย้งของผู้คนที่มีต่อระบบเลิกทาส


พวกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงเหล่านี้ ที่เราคิดว่าเป็นตัวเสริมที่ทำให้ FEVRE DREAM เป็นอีก 1 ในวรรณกรรมหลายๆเล่มที่น่าติดตาม สำหรับสายซีรี่ย์เราต้องขอแสดงความเสียใจด้วยเพราะเรื่องนี้มีเล่มเดียวจบ แล้วก็ไม่รู้จะไปหาอ่านแนวนี้ได้อีกที่ไหนบ้าง ข้อดีคืออาจจะประหยัดเงิน(ฮา)



 

สรุปคะแนนโดยรวม

 

ความสนุก 4/5

ภาษา 5/5

ความน่าติดตาม  4/5


ภาพประกอบโดยผู้เขียน

 

 

 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อยู่ว่างๆ...มาเล่นเกมเป็นสัปเหร่อกันเถอะ!

ตีแผ่ชีวิตเด็กสายอาร์ต ที่มันไม่อาร์ตอย่างที่คุณคิด